Blog

ข้อมูลการติดตั้งระบบไฟฟ้าตามมาตรฐานความปลอดภัย สำหรับชาร์จรถ EV ที่บ้าน

ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ต้องรู้ ! การไฟฟ้านครหลวง เปิดข้อมูลการติดตั้งระบบไฟฟ้าตามมาตรฐานความปลอดภัย สำหรับชาร์จรถ EV ที่บ้าน  การไฟฟ้านครหลวง ชี้แจงมาตรฐานความปลอดภัยของระบบไฟฟ้ารถ EV สำหรับผู้ที่ต้องการติดตั้งระบบชาร์จรถ EV ที่บ้าน มาตรฐานการติดตั้งสายเมนวงจรที่สอง สำหรับ EV Charger เป็นรูปแบบทางเลือก EV Charger Main No. 2 ป้ายบริเวณ Main CB 1.ป้ายที่ติดตั้งบริเวณ Main CB วงจร EVอาคารนี้มีสายเมน 2 วงจร Main CB วงจรโหลดทั่วไปอยู่ที่ชั้น...

Read more...

EGAT+WALLBOX เปิดตัวเครื่องชาร์จ DC Station รุ่น Supernova ในงาน Motorshow 2021

“Supernova” เครื่องอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วรุ่นใหม่สุดอัจฉริยะภายใต้แบรนด์ EGAT+Wallbox กฟผ. เปิดตัว “Supernova” เครื่องอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วรุ่นใหม่สุดอัจฉริยะภายใต้แบรนด์ EGAT+ Wallbox ครั้งแรกในไทยที่งาน Motor Expo 2021 โดยสามารถชาร์จไฟโดยใช้เวลาเพียง 15 นาที วิ่งได้ถึง 100 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอันชาญฉลาดที่สามารถเลือกชาร์จไฟจากพลังงานสะอาดอย่างโซลาร์เซลล์ได้ ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า หลังจาก กฟผ. เปิดตัวธุรกิจ EGAT EV Business Solutions เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ล่าสุด กฟผ. เตรียมยกสถานี...

Read more...

รู้จักรถยนต์ไฟฟ้า EV ให้มากขึ้น หัวชาร์จมีกี่แบบ? ค่าไฟแต่การชาร์จแต่ละรอบ?

ในช่วงนี้ กระแสการใช้รถยนต์พลังงานทางเลือกโดยเฉพาะ “รถยนต์ไฟฟ้า (EV)” ในเมืองไทยกำลังมาแรงทีเดียว เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่รุนแรงในไทย ราคาหุ้นของบริษัทยานยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่พุ่งทะยานไม่หยุด ทำให้หลายคนหันมาสนใจพลังงานไฟฟ้ากันมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย แล้วยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยปัจจุบันราคารถยนต์ไฟฟ้านั้นลดลงเป็นอย่างมาก มีงบล้านต้นๆก็สามารถซื้อมาใช้งานได้แล้วค่ะ สำหรับใครที่กำลังเล็งจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า EV กันอยู่ เราต้องเตรียมระบบไฟในบ้านให้รองรับการชาร์จไฟฟ้าได้ด้วย ซึ่งหากใครกำลังงงๆกับข้อมูลที่อ่านมา วันนี้เราได้รวบรวมเนื้อหาเป็นภาษาที่เข้าใจง่ายๆ รวมถึงความคุ้มค่าในการลงทุน คุ้มหรือไม่? ไปดูกันค่ะ   ทำความรู้จักรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicle (EV) ขอบคุณข้อมูลจาก MG Thailand (www.mgcars.com) รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle) หรือเราเรียกกันสั้นๆว่า “รถ...

Read more...

สิ่งที่ควรรู้ ก่อนซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

ในปัจจุบันทั้งสหรัฐ จีน ญี่ปุ่น รวมถึงหลายๆ ประเทศในแถบยุโรป เริ่มหันมาใช้ รถยนต์ไฟฟ้า ยานยนต์ไฟฟ้า หรือ Electric Vehicle (EV) กันอย่างแพร่หลาย จัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรงในยุคนี้ ด้วยกระแสการรักษาสิ่งแวดล้อม และลดมลภาวะต่อโลกของเรา ในไทยเองก็มีหลายค่ายรถยนต์ที่ทยอยเปิดตัวรถ EV ตามกระแสโลก แต่รถ EV ก็ยังถือได้ว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนไทย ซึ่งอาจจะยังไม่คุ้นชินจากการเปลี่ยนจากรถยนต์สันดาปภายในหรือรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน มาเป็นรถ EV หรือการเปลี่ยนแปลงนั้นต้องทำความเข้าใจ วันนี้ Wallbox มี 5 สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก่อนจะซื้อหรือใช้รถยนต์ EV เพื่อความเข้าใจถ่องแท้ก่อนจะตัดสินใจจ่ายเงินก้อนโต 1. ระยะทางที่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) วิ่งได้...

Read more...

การชาร์จไฟของรถยนต์ไฟฟ้า มีกี่แบบ กี่ประเภท ?

บางท่านอาจสงสัยเกี่ยวกับการชาร์จไฟ ว่าเครื่องชาร์จ และหัวชาร์จ มีกี่ประเภท แล้วแต่ละประเภทชาร์จไฟแตกต่างกันอย่างไร การชาร์จไฟของรถยนต์ไฟฟ้า มีกี่แบบ กี่ประเภท ? 1. การชาร์จฯแบบเร็ว QUICK CHARGER การชาร์จแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC Charging) สามารถชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า จาก 0% - 80% ได้ในเวลาประมาณ 40-60 นาที (ขึ้นอยู่กับความจุพลังงานแบตเตอรี่ กิโลวัตต์-ชั่วโมง) เหมาะกับผู้ที่ต้องการความรวดเร็วในการชาร์จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเร่งด่วน ซึ่งประเภทหัวชาร์จของ Quick Charger ได้แก่ CHAdeMo, GB/T และ CCS   - หัวชาร์จแบบ CHAdeMO เป็นคำย่อจากคำว่า CHArge de...

Read more...